Lời ngỏ


Truyện dịch


Truyện ngắn


Truyện thiếu nhi


Nghệ thuật sống


Những bài viết khác


Tạp Bút


Sách


Liên lạc


 

 

 

 

Blog


 

Giă từ Trịnh Công Sơn

T. Q. Sơn

1/4/2011

Tôi đă bước qua tuổi năm mươi được mấy năm. Cái tuổi đă sống một thời mà mỗi sáng mai thức giấc đều tự hỏi những người thân xung quanh ai c̣n ai mất đêm qua, một thời đạn bom dày đặc trên quê hương này. Trong những khoảng thời gian chênh vênh, lo âu, thắc thỏm cho số phận, chúng tôi t́m đến âm nhạc của TCS như một sự chở che. Bởi trong âm nhạc, anh đă nói hộ cho tuổi trẻ chúng tôi biết bao điều  về cả “quê hương, về t́nh yêu, và thân phận”. Chúng tôi đă lớn lên trong ḍng nhạc ấy. Ḍng âm nhạc này đă một thời nâng đỡ tâm hồn cho tuổi trẻ chúng tôi, giúp cho chúng tôi biết sống lành mạnh, biết  yêu thương con người, và khát khao phụng sự xă hội.  Có lẽ, thế hệ chúng tôi, anh là người bạn vong niên tri kỷ.

Mới đó đă hơn 10 năm, ngày mà nhiều người trong chúng tôi choáng váng khi hay tin anh qua đời. Một luồng điện chạy dọc sống lưng làm tôi chao đảo. Nhấc điện thoại gọi về Sài g̣n, bên kia chuông reo nhưng không ai nhấc máy. Gọi ngược về Huế để kiểm tra, thực sự anh đă ra đi. Một đêm mất ngủ.

Những ngày khi anh sắp đi xa, thông tin về anh càng lúc càng xấu đi đă báo hiệu cho một sự chia ly vĩnh viễn, nhưng sao ḷng vẫn tiếc nuối khi hung tin đến. Thế mới biết, tự bao giờ, âm nhạc của anh và chính  anh đă là một phần cuộc sống của đời ḿnh. Nhiều năm qua, thỉnh thoảng tôi vẫn đi về khu vườn của anh ở B́nh Quới, ở G̣ Dưa, như để gặp lại và tṛ chuyện cùng anh… “nếu làm được việc ǵ tốt cho đời th́ cứ phải làm em nhé.”

Hôm qua ra nhà sách, trên kệ bày bán nhiều cuốn sách viết về anh. Đúng, anh vẫn là thần tượng của biết bao người. Từ ngày anh mất đến nay, kể cũng có đến gần 10 cuốn sách liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của anh được giới thiệu. Trong tủ sách của ḿnh cũng có gần đủ những cuốn sách ấy. Trong những bài viết đầy ắp sự yêu thương và quí mến dành cho anh, đây đó cũng có những bài viết kết án anh v́ nhiều lư do. Biết thế nào được, anh như con chim nhỏ hót chơi  trên cơi đời này, đừng gán cho anh ư này ư nọ to tát mà tội nghiệp.

Gần đây rộ lên nhiều chuyện lạ về những vấn đề liên quan đến t́nh cảm của anh. Người lên diễn đàn nhận ḿnh là người yêu của TCS, người kia lên tiếng là không phải… những cuộc chiến dường như khó có hồi kết… Như cách đây mấy năm người ta mạt sát nhau chỉ để làm rơ anh đứng về phía bên nào chiến tuyến. Có ai biết cho anh “một điều dấu kín trong tim con người là điều dấu kín thôi”.  Nghĩ về anh, nghĩ về những điều này mà ḷng xót xa vô hạn. Ngày xưa, anh đă mô tả sự tàn bạo của  chiến tranh đối với con người qua câu hát “người chết hai lần thịt xương nát tan”. Nào ai biết được điều này, giờ đây, lại vận vào chính cuộc đời anh. Có người đă dựng anh lên và hỏi tội anh đă đứng về phía nào. Lại có người đă dựng anh lên để  khoe với bàn dân thiên hạ anh là người yêu của ḿnh, rồi có người lên tiếng chê bai, khinh rẻ. Tôi tin rằng, ngày xưa ít nhiều anh đều quư trọng họ. Tôi biết dưới kia anh đă đau đớn dường nào khi phải “chết đi, sống lại” như thế.  Gần đây thôi, người ta đă không thương tiếc giết anh lần nữa khi lên tiếng tung hô anh là “bậc vĩ nhân” (anh nào có cần ǵ “tước hiệu” vĩ nhân). Nếu được sống lại chắc anh sẽ đau khổ vô cùng. Những ǵ của anh đă có trên đời này hăy để vào khu  lưu niệm, để ngày ngày ai c̣n nhớ,  cứ đến mà t́m lại để sẻ chia. Có vô t́nh không khi t́nh yêu của anh đang bị rao bán.  Người ta đă cất công sưu tầm đầy đủ, in thành sách để bán những bức thư t́nh của anh. Riêng tôi cứ theo đuối măi một câu hỏi: Sao những người con  gái gần gũi anh năm xưa, sao những người thân của anh hàng ngày không có đủ độ chín để sẻ chia cùng anh một nỗi lặng im. Tôi thương anh bởi anh đă mang luôn cả nỗi cô đơn đi vào huyệt mộ.

Xin cho tôi đứng riêng một góc khi nghĩ về anh để tránh sự ồn ào mà ai đó đang tâm khuấy đảo.


 


blog


Home

Khởi đăng: 11/3/2007 - Cập nhật: 2011