Lời ngỏ


Truyện dịch


Truyện ngắn


Truyện thiếu nhi


Nghệ thuật sống


Những bài viết khác


Tạp Bút


Sách


Liên lạc


 

 

 

 

Blog


Phố Quang Trung, nhà thờ An Phong

Nhị Tường

24/2/2008

 

Ngày 20 tháng 7 năm 1954. Có một người đàn ông 28 tuổi (tuổi Bính Dần) phải vội vã rời khỏi quê nhà mình –Nam Định, để bước chân xuống “tàu há mồm” xuôi vào trong Nam. Trong lúc đó, người ấy đã lạc mất một người phụ nữ dấu yêu của mình vĩnh viễn ngay trên tàu há mồm. Người phụ nữ đó đã cùng với ông mở một nhà hộ sinh ở Phố Quang Trung trước nhà thờ An Phong. Quá khứ khép chặt từ đó, những vết thương nhức nhối cũng khép miệng và vĩnh viễn phai mờ khi người ấy mang theo những nỗi lòng âm ỉ xuống lòng đất im lặng. Người ấy là ba tôi. (Tập 1)

Cách đây 2 hôm. Tôi được gặp lại một ông chú từ Nam Định vào tìm. Chú đã nói cho tôi biết về 3 ba chữ: nhà hộ sinh, phố Quang Trung và Nhà thờ An Phong. Vì vậy, tôi vô cùng trăn trở, hôm nay tôi post lên mấy câu: “có ai có hình phố Quang Trung gần nhà thờ An Phong... chỉ giùm”. Tôi muốn tìm lại một chút gì đó về quãng thời gian 28 năm thanh xuân tuổi trẻ của ba mình, có thể là ngôi nhà thờ ba tôi từng đi; một cây đa, hoặc một quãng sông, hay bất cứ thứ gì nơi đó có dấu chân của ba tôi, tìm được những gì gọi là tuổi thơ, là kỷ niệm của ba tôi. Đó là ước muốn nhỏ bé. Còn ước muốn to lớn hơn, đó là tìm lại giúp ông người phụ nữ dấu yêu mà ông đã lạc mất đó. Có thể bà đã ra người thiên cổ và đã gặp lại ông nơi thế giới bên kia. Cũng có thể giờ đây bà vẫn còn đang sống trong khó khăn với tuổi già….Một người phụ nữ (hình như là tên Phượng) làm nghề cô mụ. Có ai biết không? Có ai từng chào đời ở một nhà hộ sinh nơi phố Quang Trung năm 1950, 1951,1952, 1953 và nửa đầu 1954… và từng biết người cô mụ đã bồng mình trên tay lúc chào đời, xin hãy cho tôi biết chút gì. (Tập 2)

Tập 2 của entry này có còn tiếp nối hay không phụ thuộc vào tất cả các bạn. Một tia hy vọng nhỏ nhoi nhưng của bao nhiêu người cùng xúm lại có thể thắp lên một ngọn đuốc lớn để soi đường. Xin chân thành cảm ơn những ai cho tôi biết về phố Quang Trung và Nhà thờ An Phong  (Xem tiếp phần 2)

 

http://blog.360.yahoo.com/blog-WcXRLho1cqO51WGWDTkx6696cg--?cq=1&p=161


blog

http://360.yahoo.com/diemtuyet40


Home

Khởi đăng: 11/3/2007 - Cập nhật: 2011