Lời ngỏ


Truyện dịch


Truyện ngắn


Truyện thiếu nhi


Nghệ thuật sống


Những bài viết khác


Tạp Bút


Sách


Liên lạc


 

 

 

 

Blog


KHI EM BÉ KHÓC

Nhị Tường  

4/12/2007

Mấy ngày nay các báo đăng tải tin tức về em bé Đỗ Ngọc Bảo Trân 18 tháng tuổi, vì khóc nhiều quá nên bị cô bảo mẫu dán băng keo vào miệng, gây hôn mê sâu. Đọc bản tin này tôi không khỏi lạnh người và bật khóc. Nước mắt ứa ra, gây ngạt mũi, tôi càng thương cho em bé hơn. Em đã phải bị ngạt đường thở và không có khả năng há miệng ra để thở phụ, có lẽ em phải oằn oại lắm.

Đối với một đứa trẻ không biết nói, khóc là ngôn ngữ duy nhất để đưa ra một đòi hỏi với người lớn. 18 tháng tuổi là bé đã biết cười khi nhìn thấy mẹ, khi được người thân ẵm bồng, khi được cầm những đồ chơi lúc lắc, trống rung… Khi em bé khóc, người ta có thể biết em khó chịu trong người, có thể em bé đói bụng, có thể em bị ướt lạnh… Các bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh qua tiếng khóc của em bé, nên chi việc dán miệng cho khỏi khóc là điều không bao giờ có thể được làm đối với một em bé. Ngay cả người lớn chúng ta, cực chẳng đã vì bụi bặm khi đi ra đường phải mang khẩu trang, nhưng đã thấy khó chịu lắm rồi, huống chi một em bé, có làn da non nớt phải tiếp xúc với một loại hoá chất keo dính trong miếng băng keo dán vào miệng. Nếu không xảy ra việc gì thì cũng phần nào tổn thương lớp da quanh môi.

Tôi nhớ đến cách đây gần hai mươi năm, con gái đầu lòng của tôi lúc 9 tháng tuổi thường hay khóc đêm. Ban ngày cháu vẫn chơi đùa, nhưng khi say ngủ ban đêm thì lại khóc. Khi ấy tôi thường bế con lên và nó lại ngủ say, nhưng đặt xuống giường thì lại khóc. Nhiều người mách bảo phải kiếm bùa, hoặc vì có người khuất mặt nào đó chọc ghẹo nên con nít mới khóc đêm. Nhưng qua nhiều đêm phải ôm con ngủ ngồi, tôi mới hiểu ra là do ngạt mũi nên bé khó chịu, và khi được bế theo thế đứng, thì bé dễ dàng thở được.

Một chị bạn của tôi khi mới ra trường ngày đầu tiên đi làm ở nhà trẻ, đúng vào lúc trường mới nhập học nên trẻ mới vào khóc ỏm tỏi. Chị dỗ hoài không nín, một cháu khóc nhiều cháu khóc theo. Chị sợ hãi nên bật khóc ngon lành trước mắt bao nhiêu trẻ, thế là các cháu ngạc nhiên không biết vì sao cô giáo khóc, nên chúng nín khóc ngồi im lúng túng nhìn cô giáo. Kỷ niệm đó ăn sâu trong đời đi dạy của chị, kỷ niệm đó  cũng có thể sẽ khắc vào ký ức non trẻ của những đứa bé ngây thơ, qua đó chúng ta có thể biết được rằng trẻ em dù nhỏ bao nhiêu vẫn có những suy nghĩ.

Khóc chính là lời nói, là quyền làm người của một đứa trẻ. Chúng ta phải lắng nghe quan sát và thấu hiểu khi em bé khóc.

 


blog

http://360.yahoo.com/diemtuyet40


Home

Khởi đăng: 11/3/2007 - Cập nhật: 4/12/2007