Lời ngỏ


Truyện dịch


Truyện ngắn


Truyện thiếu nhi


Nghệ thuật sống


Những bài viết khác


Tạp Bút


Sách


Liên lạc


 

 

 

 

Blog


 

 

KẺ BẠC T̀NH

Nhị Tường

Khi tay phải viết những ḍng thư pháp múa cây bút trên không th́ tay trái cũng chỉ hầu hạ bằng cách vén cái ống tay áo. Thiên hạ đổ mắt vào cánh tay phải dơi theo những đường rồng bay phụng múa trên trang giấy theo chứ mấy ai biết cánh tay trái đang đứng ở đâu.

Tay phải thường làm những công việc tinh tế nên thường hay khinh thường cái tay trái chỉ suốt đời đóng vai phụ. Gieo mạ cũng là tay trái ôm cái thúng nặng trịch bên hông, c̣n tay phải th́ tung tăng ôm nắm lúa mà tung tẩy. Khi đọc sách th́ cũng tay phải lật từng trang sách, chỉ ngón tay trên những ḍng chữ thanh cao danh giá, mấy ai biết tay trái khom lưng nặng nhọc bên dưới cuốn sách cho tay phải nhảy nhót bên trên. Cả khi đánh đàn, những âm thanh trémolo réo rắt gây sự cuốn hút vào những ngón tay phải rung trên dây đàn, tay trái lặng lẽ giữ nốt nhạc, khi ấn mạnh, khi ấn lơi, khi day khi buông… Lúc thưởng thức thú vui ẩm thực th́ tay phải cũng là người chạm tới món ăn và lựa chọn, tay trái lặng lẽ bưng giùm cái chén để hứng, thi thoảng được tay phải ban cho chút canh và cơm trắng.

Và cứ thế, hai đứa giống hệt nhau nhưng hai thân phận. Kẻ được vinh quang, người cứ lầm lũi. Mạnh đứa nào đứa nấy tác chiến chẳng bận ḷng ǵ nhau.

Rồi một ngày, tay trái đau. Ngón tay giữa của bàn tay trái không co duỗi được. Những ǵ ngày thường tay phải làm một cách tự nhiên dễ dàng, nay bỗng khó khăn hụt hẫng. Thiếu tay trái, tay phải không thể chơi đàn được nữa. Những ḍng thư pháp không c̣n nhảy múa trên trang giấy được khi thiếu tay trái vịn cho tờ giấy, vén cho ống tay áo, giữ chặt nghiên mực để mài. Tay phải nhảy múa với đôi đũa trên lửa không c̣n được sự hỗ trợ của tay trái cầm chiếc cán chảo mà xoay mà lật. Cả đến công việc hèn kém như rửa chén, một ḿnh tay phải cũng không thể nào làm được khi không có đứa giữ chặt giùm cái quai soong.

Đến lúc này th́ tay phải mới nhận ra sự vô tâm của ḿnh. Tay phải kiếm dầu xoa bóp, an ủi mát xa cho tay trái, công việc này th́ tay phải vô cùng thiện nghệ, nhưng đă muộn rồi, những nỗi đau trong ḷng của tay trái không dễ dàng lành như những vết dao cắt trên da thịt mà nhiều lần tay phải mất chánh niệm đă lỡ tay gây chảy máu. Và cũng có lần bàn tay trái đứng xa nh́n bàn tay phải ôm chặt một bàn tay trái khác khi đi trên phố...

Bạn có bao giờ vô tâm với người cộng sự tận tụy của ḿnh như cái bàn tay phải vô t́nh kia không?


 

 


 


blog


Home

Khởi đăng: 11/3/2007 - Cập nhật: 2012